Ninh Bình: Hướng dẫn vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 474/UBND-VP7 ngày 18/6/2025 về việc triển khai Kế hoạch số 500-KH/TU ngày 18/6/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Để đảm bảo thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh trong việc xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản số 986/VPUBND-PVHCC hướng dẫn UBND các xã, phường (mới) vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã: Văn phòng UBND tỉnh đề nghị:

UBND cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định tại Điều 16, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia (Nghị định số 118/2025/NĐ-CP), hoàn thành ngay sau UBND xã đi vào hoạt động (trước 7h00 sáng ngày 01/7/2025). UBND cấp xã căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phải được bố trí ở vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp đáp ứng nhu cầu, số lượng hồ sơ phát sinh, trong đó có tính đến phương án đảm bảo cho việc tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính.

Bố trí nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 7h00 sáng ngày 01/7 2025.

Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở tận dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn này. Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo Điều 13 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn này. Hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025.

Sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 01/7/2025.

Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 15/7/2025. Tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định tại Điều 5 và Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP

Về công bố, công khai thủ tục hành chính:

 Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 19/6/2025 về đảm bảo thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và của UBND tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 17/6/2025, trong đó UBND các xã, phường (mới) tập trung: a) Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh (0919591182; 0829443688; 0914253713) và Ủy ban nhân dân các xã trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7.

 Về tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính

Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025: UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn xử lý dứt điểm và trả kết quả giải quyết trên hệ thống đúng thời gian quy định.

Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa thể giải quyết được (hồ sơ giải quyết chậm so với quy định); hồ sơ tiếp nhận trước ngày 01/7/2025, có thời hạn giải quyết sau ngày 01/7/2025: Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 19/6/2025. 

Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố:

Chủ động đánh giá tình hình, dự kiến các công việc liên quan đến công tác tổ chức, bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã để đảm bảo thực hiện tốt nhất chủ trương của Trung ương, của Tỉnh về tổ chức 3 đơn vị hành chính cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, thông suốt, tránh bị động, lúng túng sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã kể từ ngày 01/7/2025.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả trước và đúng hạn theo quy định của từng thủ tục hành chính; thống kê, bàn giao đầy đủ hồ sơ cho các đơn vị tiếp tục giải quyết theo khoản 3 nêu trên.

Đề nghị UBND các xã, phường (mới):

Cử cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo quy định;

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện:  việc thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến;  cấu hình biên lai thu phí, lệ phí ngay sau khi các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của Chi cục Thuế khu vực IV và Kho bạc Nhà nước IV thực hiện về biên lai thu phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính;kịp thời cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức đảm bảo cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

Kịp thời đánh giá, chạy thử đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng số, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định ngay sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (tài khoản thư điện tử công vụ, chữ ký số chuyên dùng công vụ, chữ ký số của cá nhân, mã định danh điện tử, phân quyền tài khoản khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia…);

Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cấu hình quy trình điện tử tạm thời các thủ tục hành chính trên hệ thống đảm bảo không làm gián đoạn, chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính được cấp huyện chuyển giao (nếu có) và thực hiện giải quyết đảm bảo không để gián đoạn;

Phối hợp với Sở Tài chính trong việc sử dụng trụ sở làm việc và các nội dung liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Thông tin liên hệ giải đáp khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên hệ qua đồng chí Phạm Ngọc Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số điện thoại 0988.624.161.

Cổng TTĐT tỉnh

Xem nhiều nhất

ĐẢNG ỦY - UBND PHƯỜNG ĐỒNG VĂN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ HÈ NĂM 2025

Tin tức - Sự kiện 3 ngày trước

Thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/BTGDVTU ngày 15/7/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ, Kế hoạch số 04-KH/ĐU ngày 31/7/2025 của Đảng uỷ phường Đồng Văn; ngày 05/8/2025, tại Nhà Văn hoá trung tâm phường, trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mồng 2/9, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng ủy - UBND phường Đồng Văn tổ chức Hội nghị bồi dưỡng chính trị hè năm 2025 cho hơn 340 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các Trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn toàn phường.Dự và chỉ đạo lớp bồi dưỡng có đồng chí Nguyễn Quang Long - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, đồng chí Đặng Văn Hồng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường, đồng chí Lâm Trọng Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan.Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị bồi dưỡng, đồng chí Nguyễn Quang Long -Phó Bí thư Thường trực nhấn mạnh: Công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa chiến lược nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trình độ nhận thức cho đội ngũ làm công tác giáo dục - lực lượng then chốt trong sự nghiệp "trồng người". Đồng chí đề nghị mỗi học viên phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tiếp thu kiến thức, nghiên cứu, thảo luận, viết thu hoạch; đồng thời yêu cầu cấp ủy chi bộ các trường học và đơn vị phối hợp đảm bảo điều kiện tổ chức bồi dưỡng chính trị hè đạt mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.Hội nghị diễn ra trong một ngày. Buổi sáng, hội nghị quán triệt, triển khai những điểm mới trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục nhất là vấn đề phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Buổi chiều, hội nghị được nghe đồng chí Phạm Thị Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Thông tin - Tổng hợp, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy truyền đạt các chuyên đề: Kết quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; những điểm mới trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; các chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo; cùng những vấn đề thời sự nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2025.Hội nghị diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã được cập nhật nhiều kiến thức quan trọng, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố lập trường tư tưởng, đồng thời vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, quản lý, giáo dục học sinh. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Đồng Văn lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.